Facebook

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Những nguyên nhân không ngờ khiến da bạn bị sẹo

Những việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng để lại những vết sẹo gây mất thẩm mĩ cho khuôn mặt bạn.

Trung tâm khám và tư vấn trị mụn uy tín nhất TP.HCM

Bỏng, đứt tay, mụn,... đều là những nguyên nhân gây tổn thương da và dễ hình thành sẹo. Tuy nhiên, vì đây đều là những “tai nạn” nhỏ nên bạn thường bỏ qua và xem nhẹ chúng. Đặc biệt là những trường hợp bị sẹo vì mụn, gây mất thẩm mỹ và làm nhan sắc của bạn bị xấu đi trông thấy.

Vậy làm sao để tránh bị sẹo khi gặp phải những “tai nạn” nhỏ trên? Hãy cùng chuyên mục khám phá những nguyên nhân khiến vết thương của bạn biến thành sẹo xấu xí nhé. Đảm bảo bạn sẽ bất ngờ vì từng phạm phải ít nhất 1 trong những nguyên nhân dưới đây!


1. Nặn mụn không đúng cách



Nặn mụn không đúng cách sẽ khiến những vết mụn thành sẹo khó lành
Nặn mụn không đúng cách sẽ khiến những vết mụn thành sẹo khó lành

Sẹo do mụn là nỗi khổ của không ít chị em. Nhất là những bạn nữ đang trong độ tuổi dậy thì và thường xuyên phải đối mặt với mụn, thì việc bị “vướng” phải một vài “em sẹo” trên mặt là điều khó tránh khỏi. Nguyên nhân dễ gặp nhất đối với tình trạng sẹo mụn trên mặt là do bạn hay sờ vào mụn và nặn mụn không đúng cách. Về lý thuyết, da của bạn có thể tự phục hồi trong vòng 7 đến 10 ngày. Tuy nhiên, với cường độ “đụng chạm” thường xuyên lên vùng da bị mụn, vết thương của bạn sẽ khó lành và chỉ trong vòng 1 ngày sẽ hình thành vết thâm khó mờ trên mặt.
Bên cạnh đó, rất nhiều chị em không hề chú trọng quy trình nặn mụn đúng cách. Nguyên tắc nặn mụn đúng cách là không được dùng tay không nặn mụn và hạn chế tác động lực mạnh vào vết mụn gây rách da. Tuy vậy, nhiều chị em vẫn có thói quen dùng tay cậy hoặc nặn mụn rất mất vệ sinh, gây nhiễm trùng vùng da bị mụn. Mụn lâu lành sẽ dễ hình thành sẹo trông rất mất thẩm mỹ.
2. Sơ cứu, chăm sóc vùng da bị bỏng không đúng cách

Chỉ nên dùng nước để hạ nhiệt vết bỏng
Chỉ nên dùng nước để hạ nhiệt vết bỏng
Vết thương bỏng cũng là một trong những loại vết thương dễ hình thành sẹo. Trường hợp mà chuyên mục đang nói đến là những tai nạn bỏng nhẹ (bỏng độ 1). Bỏng nhẹ có thể điều trị được tại nhà và mau lành. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan với bất cứ loại bỏng nào dù nặng hay nhẹ. Với những vết bỏng, bước sơ cứu và giai đoạn chăm sóc lúc vết bỏng chưa khô là những lúc bạn cần quan tâm chú trọng nhất. Việc vết bỏng có mau lành và hình thành sẹo hay không chính là do khả năng ứng phó của bạn ngay lúc bỏng.
Nhiều chị em khi bị bỏng liền bóp muối hoặc kem đánh răng vào vết thương. Đây là điều hoàn toàn sai lầm. Da bị bỏng đang bị mất nước, gặp muối có tính axit, lại càng bị mất nước hơn nữa. Thực tế điều trị cho thấy những cách chữa bỏng này chẳng những không giảm bớt mà còn làm nặng thêm. Khi bôi kem đánh răng sẽ có cảm giác vết bỏng đỡ rát hơn, nhưng thực tế, kem đánh răng hoàn toàn không có tác dụng hạ nhiệt cho vết bỏng. Kem đánh răng có chất kiềm sẽ làm vết bỏng nặng, sâu hơn. Nếu bôi kem đánh răng, vô tình bạn sẽ khiến mình bị bỏng hơn nữa.
Cách sơ cứu tốt nhất là dùng nước để hạ nhiệt vết bỏng và ngay lập tức mua gạc bỏng đắp lên hoặc đi đến cơ sở y tế gần nhất để có cách sơ cứu tốt hơn.
Trong thời gian chăm sóc vết bỏng, bạn cần hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nắng đặc biệt có hại cho việc lên da non và sẽ làm vết bỏng thâm lại, hình thành sẹo.
 3. Chế độ ăn uống không hợp lý

Các loại thực phẩm cần tránh khi chăm sóc da bị thương
Các loại thực phẩm cần tránh khi chăm sóc da bị thương
Việc kiêng khem một số món ăn khi chăm sóc da đang bị tổn thương là không thừa đâu bạn nhé.
Những thực phẩm như các loại nếp nói chung, rau muống, trứng gà, thịt gà, hải sản, thịt bò,... đều là “bạn thân” của sẹo. Đa phần các loại thực phẩm này sẽ khiến vết thương của bạn mưng mủ, lâu lành và ngứa ngáy. Trong thời gian đang bị thương, dù là vết thương hở, mụn, hay trầy sước bình thường, bạn cũng tuyệt nhiên bỏ qua những món này trong bữa ăn nhé!
Nếu vết thương đã hình thành sẹo, bạn cũng đừng quá lo lắng tuyệt vọng. Vì trên thị trường hiện nay cũng có nhiều loại kem trị sẹo rất tốt và hiệu quả.
Hy vọng sau khi xem xong bài viết của chuyên mục, bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm chăm sóc da để tránh sẹo xấu xí trên da nhé!

Trung tâm khám và tư vấn trị mụn uy tín nhất TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét