Facebook

Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Tẩy tế bào chết bao nhiêu lâu một lần ?

Với những người sành làm đẹp, việc tẩy da chết là bước vô cùng quan trọng và đôi khi nó trở thành một bí quyết để có 1 làn da tươi trẻ hơn so với tuổi.

Có nhiều cách nói về tế bào da chết nhưng xét về góc độ chung thì tế bào chết chính là lớp trên cùng của da bị đẩy ra ngoài và được thay thế bằng lớp tế bào mới.
Quá trình tự nhiên này bắt nguồn từ cơ chế nhân đôi của tế bào để sản sinh ra các tế bào mới. Cùng với quá trình đó, các tế bào già cỗi bị đẩy lên trên cùng bề mặt da và bong tróc dần. Việc tẩy tế bào chết thường xuyên và thực hiện đúng cách không chỉ giúp loại bỏ những chất cặn bã lẫn độc tố trên bề  mặt da đem lại cho bạn làn da sáng mịn hơn mà còn làm cho da vẻ tươi sáng, trẻ trung bất ngờ.

Quá trình tái tạo lại làn da

Làn da chúng ta có một cơ chế hoạt động tự loại bỏ các tế bào chết, thường thì cơ chế này hoạt động theo chu kì mỗi 2 tuần một lần. Khi còn trẻ, da chúng ta được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, cơ chế nhân đôi tế  bào diễn ra mạnh mẽ, làm các lớp tế bào già cỗi được thay thế nhanh chóng và chúng tự động bong ra khi rửa mặt. Chính vì thế, mặc dù vẫn có tế bào da chết nhưng chúng ta không cảm nhận được da bị khô ráp, sần sùi hay sẫm màu.
Tuy nhiên, khi đã có tuổi, hoặc gặp lúc sức khỏe suy yếu, sau khi trải qua một thời gian dài trị bệnh… bạn sẽ cảm thấy da mình không mịn màng, hơi sần sùi và có những vùng da không đều màu. Điều này cho chúng ta biết cơ chế tái tạo và đào thải tế bào của da đang bị chậm lại, các lớp tế bào chết không tự động bong ra… đến lúc này, tẩy tế bào chết là biện pháp hỗ trợ hết sức quan trọng.
Nếu da bạn không thể tự đào thải tế bào chết, các lớp tế bào này sẽ còn nằm lại trên bề mặt da, càng ngày càng dày hơn. Chúng làm cho da bạn bị sần sùi và không đẹp mắt. Vì vậy, khi bạn sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da cũng như trang điểm, lớp tế bào chết này sẽ ngăn cản sự hấp thu dưỡng chất thấm sâu vào bên trong để nuôi dưỡng làn da, hạn chế tác dụng của mỹ phẩm và khiến cho lớp trang điểm kém mịn màng. Thêm vào đó, tế bào da chết quá dày sẽ làm lỗ chân lông bị tắc nghẽn, khiến da không đào thải được các chất cặn bã, dễ gây viêm nhiễm, mụn đầu đen, mụn bọc và mụn trứng cá.
Hiện nay, ngành công nghiệp mỹ phẩm đã tạo ra nhiều dòng tẩy tế bào chết để hỗ trợ giúp cho cơ thể trong việc tái tạo da. Một số dòng sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ được tổng hợp từ các thành phần thiên nhiên sẽ làm sạch nhẹ nhàng và mềm mại bề mặt làn da, các dưỡng chất thẩm thấu sâu hơn vào da kích thích quá trình nhân đôi làm mới tế bào và giúp da lấy lại khả năng tự làm bong tróc tế bào chết. Ngoài ra những sản phẩm có chứa các hạt (sữa rửa mặt, sữa tắm dạng scrub) cũng tác động lên làn da, giúp loại bỏ lớp tế bào cũ.

Bao lâu nên tẩy tế bào chết 1 lần?

Theo các chuyên gia về lĩnh vực chăm sóc da, trước khi chăm sóc da họ cần phải dựa vào các yếu tố như: da của bạn thuộc loại nào, có dễ bị kích ứng không và môi trường làm việc của bạn như thế nào mới có thể đưa ra chính xác số lần cần tẩy tế bào chết. Đa số, chúng ta cần phải tẩy tế bào chết 1 lần/tuần, trừ những loại da của bạn quá nhờn hoặc môi trường làm việc quá ô nhiễm, phải thường xuyên tiếp xúc với nắng gió thì bạn nên tẩy tế bào chết 2 lần/tuần.
Bởi nếu lạm dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết quá mức cần thiết, da bạn sẽ bị bào mòn, không đủ thời gian để tái tạo lớp tế bào mới, dẫn đến làn da bị mỏng dần đi, da không đủ “sức khỏe” để bảo vệ bạn dưới tác động của môi trường. Bên cạnh đó, các loại sữa rửa mặt sử dụng hằng ngày, kèm theo những loại toner, nước cân bằng độ ẩm của da cũng đã làm sạch và lấy đi phần nào tế bào chết.
Bề mặt da toàn cơ thể của bạn cũng có cùng một chu kì đào thải, bạn nên dùng những sản phầm tẩy tế bào chết sao cho phù hợp trên từng vùng trên cơ thể, đặc biệt là những vùng da dễ kích ứng và nhạy cảm như cổ, lưng… Tẩy tế bào da chết mỗi tuần 1 lần và dùng sữa tắm làm sạch mồ hôi bụi bẩn mỗi ngày hai lần cũng làm cho bạn có 1 làn da toàn thân mịn màng và sáng bóng.
Khi tiến hành chăm sóc da, những vùng khuỷu tay, đầu gối hay gót chân bạn thường lãng quên nó đi. Đây là những vùng da dày hơn so với các vùng da khác do thường xuyên tiếp xúc và cọ xát dẫn đến vùng da đó bị kích thích và sản sinh ra nhiều tế bào hơn. Bạn nên sử dụng những sản phẩm tẩy tế bào chết mạnh hơn cho vùng da này để đem lại một làn da đồng đều cho toàn bộ cơ thể.
Trong các nơi chăm sóc sắc đẹp, người ta thường dùng muối biển để tẩy tế bào da chết. Ngoài ra những loại mặt nạ từ trái cây có chứa các acid dịu nhẹ cũng giúp làm sạch da chết hiệu quả. Đây là nguồn nguyên liệu thiên nhiên vô hạn, và an toàn. Tùy sở thích riêng, bạn có thể lựa chọn cho mình một phương pháp hữu hiệu và phù hợp nhất để có được một làn da khỏe và đẹp.
(Nguồn ELLE.VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét